Phương pháp sư phạm


Nâng cao các kĩ năng học tập

Tạo thói quen học tập Trước hết xác định xem học cái gì, học trong bao lâu và học bao nhiêu (bao nhiêu chương, bao nhiêu trang, bao nhiêu vấn đề… chẳng hạn) (đây là một việc không quá khó). Đề ra thời gian học từng thứ và phải tuân thủ đúng theo lịch thời [...]

Những vấn đề cần lưu ý trong giảng dạy

I. PHONG CÁCH THÁI ĐỘ KHI LÊN LỚP 1/ Ăn mặc : Đẹp, lịch sự; 2/ Thái độ: Tế nhị, thân thiện nhưng phải có sự uy nghiêm; 3/ Nói : Lớn, rõ, tốc độ vừa phải. Hạn chế thấp nhất giọng địa phương; 4/ Đi lại : Đảm bảo mức độ giao hòa. Tránh [...]

Phương pháp giảng dạy

Tương tác: Là phương pháp giảng dạy chủ động, hiện đại, tăng sự hợp tác giữa thầy và trò trong học tập. Thầy cô không là người áp đặt học sinh nhưng học sinh cũng không thụ động học theo lối thầy giảng – trò nghe. Chúng tôi giúp học sinh nhận thức rất rõ [...]

Phương pháp dạy gia sư hiệu quả

Sau đây là ghi nhận của một gia sư phỏng vấn một số sinh viên đi dạy gia sư có kinh nghiêm. Tôi cũng đi làm gia sư giống như bao SV khác. Mục đích hàng đầu của tôi không phải là để có thêm thu nhập hàng tháng như một số người. Tôi đi [...]

Cách dạy tiếng anh chuẩn cho bé 2 đến 3 tuổi

Về mặt khoa học, khi được 2 đến 3 tuổi là trẻ có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới, song song với tiếng mẹ đẻ… Do đó, nên cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt, nhưng phải đúng phương pháp. Đối với trẻ nhỏ thì Tiếng Việt cũng là ngoại [...]

Tình huống sư phạm: Khi học sinh thắc mắc vì thầy cho điểm thấp

Khi học sinh thắc mắc vì thầy cho điểm thấp Trong một lần trả bài kiểm tra lớp 9B của thầy Việt, có một học sinh đứng lên thắc mắc với thầy về kết quả điểm thầy chấm với lý do: “Bài của em làm giống hệt bài của bạn Thắng, sao bạn ấy lại [...]

Khi học sinh lảng tránh thầy cô

Khi học sinh lảng tránh thầy cô Cô Lan chủ nhiệm lớp 8A. Lớp của cô hầu hết đều rất ngoan và lễ phép. Tuy nhiên, cũng có một số các em nam nghịch ngợm, lười học, hay bị cô giáo phê bình.  Nhiều lần, khi gặp những em học sinh này trong sân trường, [...]

Sáng Tạo Trong Gia Sư Cho Học Sinh Tiểu Học

Đề phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh thì gia sư cần phải có khả năng sư phạm để gợi niềm say mê yêu thích môn học của học sinh. Tạo niềm say mê khám phá kiến thức Ngoài mục đích truyền thụ tri thức cho người học, các tiết lên lớp [...]

Tình huống sư phạm: Dạy thay đồng nghiệp bị ốm

TH1: Dạy thay đồng nghiệp bị ốm Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em: “Thầy dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em trả lời: “Thầy dạy hay lắm ạ. Cô A. [...]

Phương pháp dạy học nêu vấn đề

1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề Phương pháp dạy học nêu vấn đề là một trong những phương pháp dạy học được nhiều người đánh giá là có hiệu quả cao, nhất trong là trong quá trình dạy học ở bậc cao đẳng, đại học. Sử dụng phương pháp dạy [...]